KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN DẠY BỘ TÀI TÀI LIỆU DẠY – HỌC ĐỊA PHƯƠNG CHO HỌC SINH TIỂU HỌC NĂM HỌC 2025 – 2026
Lượt xem:
|
UBND XÃ EA KIẾT TRƯỜNG TH PHAN ĐĂNG LƯU
Số: 25/KH-PĐL – CM |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Ea Kiết, ngày 20 tháng 10 năm 2025 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN DẠY BỘ TÀI TÀI LIỆU DẠY – HỌC ĐỊA PHƯƠNG
CHO HỌC SINH TIỂU HỌC NĂM HỌC 2025 – 2026
Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ( GDĐT) ban hành Chương trình Giáo dục phổ thông;
Căn cứ Công văn số 3036/BGDĐT-GDTH ngày 20/7/2021 của Bộ GDĐT về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện nội dung giáo dục của địa phương cấp Tiểu học;
Căn cứ Tài liệu GDĐP sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk là các bộ Tài liệu đã được Bộ GDĐT phê duyệt từ lớp 1 đến lớp 5 cho 02 tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên trước hợp nhất
Căn cứ Công văn số 555/SGD – ĐT ngày 29/8/2025 của Sở GD & ĐT Đắk Lắk SGDĐT-GDPT Về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục phổ thông năm học 2025-2026;
Căn cứ Công văn số 646 /SGDĐT-GDPT ngày 10/09/2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk về việc hướng dẫn tổ chức dạy học nội dung giáo dục địa phương năm học 2025 – 2026;
Thực hiện Kế hoạch số:31/KH-PĐL ngày 04 tháng 9 năm 2025 của Trường Tiểu học Phan Đăng Lưu về kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2025-2026;
Căn cứ kết quả đạt được năm học: 2024 – 2025 và tình hình thực tế của nhà trường. Chuyên môn xây dựng kế hoạch thực hiện dạy bộ tài liệu dạy – học địa phương cho học sinh năm học 2025 – 2026 như sau:
I. MỤC TIÊU
Tài liệu là nguồn học liệu hữu ích đối với giáo viên, học sinh cấp Tiểu học và Trung học cơ sở tỉnh Đắk Lắk trong quá trình dạy và học, nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục của môn học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông. Việc đưa Tài liệu vào dạy học trong các trường phổ thông nhằm tích hợp nội dung giáo dục địa phương vào chương trình chính khóa theo chương trình giáo dục phổ thông, thực hiện mục tiêu môn học theo nguyên lý giáo dục “Học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, lý luận gắn liền với thực tiễn, giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội”.
Giúp học sinh gắn kết những kiến thức được học trong nhà trường với những vấn đề kinh tế, văn hoá, xã hội đang đặt ra cho địa phương. Sự gắn kết đó giúp học sinh hiểu biết và hoà nhập hơn với môi trường mình đang sống, tự hào và có ý thức tìm hiểu, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá của quê hương Đắk Lắk, tăng cường hứng thú học tập qua những bài học gần gũi với cuộc sống diễn ra xung quanh.
- NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH TÍCH HỢP
- KẾ HOẠCH DẠY HỌC TÍCH HỢP TÀI LIỆU ĐỊA PHƯƠNG MÔN MĨ THUẬT NĂM HỌC 2025 – 2026
| TUẦN | CHỦ ĐỀ | BÀI | NỘI DUNG LỒNG GHÉP | YÊU CẦU CẦN ĐẠT | MỨC ĐỘ LỒNG GHÉP | DỰ KIẾN HĐ LỒNG GHÉP |
| MÔN MĨ THUẬT | ||||||
| Lớp 1:
Thiên nhiên quê em |
Cảnh đẹp quê em | Lồng ghép tài liệu giáo dục địa phương: Một số hình ảnh về cảnh đẹp về núi, biển nổi tiếng của địa phương | Hình thành nhận thức về cảnh đẹp ở địa phương mình.
|
Bộ phận | HĐ Khởi động (hoặc Vận dụng) | |
| Lớp 4:
Chủ đề 1 |
Bài 2: Phong cảnh quê em | Lồng ghép tài liệu giáo dục địa phương: Một số hình ảnh về cảnh đẹp tiêu biểu của địa phương. | Hình thành nhận thức về cảnh đẹp vốn có ở địa phương mình.
|
Bộ phận | Hoạt động
Khám phá |
|
| Lớp 4: Chủ đề 4 | Bài 2: Nhân vật với trang phục dân tộc | Lồng ghép tài liệu giáo dục địa phương: Giới thiệu các trang phục truyền thống của các dân tộc bản địa tại Đắk Lắk. | Hình thành nhận thức về vẻ đẹp các loại trang phục của các dân tộc sinh sống ở địa phương. | Bộ phận | Hoạt động
Khám phá |
|
| Lớp 4: Chủ đề 4 | Bài 3: Món ăn truyền thống | Lồng ghép tài liệu giáo dục địa phương: Giới thiệu các món ăn đặc sản ở địa phương. | Hình thành nhận thức về các món ăn đặc sản ở địa phương. | Bộ phận | Hoạt động
Khám phá |
|
| Lớp 4: Chủ đề 5 | Bài 1: Tạo hình của nhà rông | Lồng ghép tài liệu giáo dục địa phương: Giới thiệu một số hình ảnh nhà rông tại Đắk Lắk. | Hình thành nhận thức về cảm nhận về tạo hình, vẻ đẹp của nhà rông. | Bộ phận | Hoạt động
Khám phá |
|
| Lớp 5: Chủ đề 6 | Bài 1: Mùa thu hoạch | Lồng ghép tài liệu giáo dục địa phương: Giới thiệu một số hình ảnh thu hoạch sản phẩm của địa phương. | Hình thành nhận thức về một số hoạt động của con người diễn ra trong quá trình thu hoạch. | Bộ phận | Hoạt động
Khám phá |
|
| Lớp 5: Chủ đề 7 | Bài 1: Lễ hội truyền thống | Lồng ghép tài liệu giáo dục địa phương: Giới thiệu một số lễ hội truyền thống ở Đắk Lắk. | Hình thành nhận thức về một số hoạt động diễn ra trong lễ hội truyền thống ở địa phương. | Bộ phận | Hoạt động
Vận dụng |
|
| Lớp 5: Chủ đề 7 | Bài 3: Mô hình nhạc cụ dân tộc | Lồng ghép tài liệu giáo dục địa phương: Giới thiệu một số nhạc cụ của các dân tộc sinh sống ở Đắk Lắk. | Hình thành cho học sinh ý thức giữ gìn, bảo vệ, phát triển các loại nhạc cụ dân tộc. | Bộ phận | Hoạt động
Vận dụng |
|
- KẾ HOẠCH DẠY HỌC TÍCH HỢP TÀI LIỆU ĐỊA PHƯƠNG MÔN ÂM NHẠC NĂM HỌC 2025 – 2026
| TUẦN | CHỦ ĐỀ | BÀI | NỘI DUNG LỒNG GHÉP | YÊU CẦU CẦN ĐẠT | MỨC ĐỘ LỒNG GHÉP | DỰ KIẾN HĐ LỒNG GHÉP | |
| MÔN ÂM NHẠC | |||||||
| Lớp 1: Chủ đề 2 | Bài 2: Học bài hát:
Tổ quốc ta |
Lồng ghép tài liệu giáo dục địa phương: Một số hình ảnh về cảnh đẹp về núi, biển nổi tiếng của địa phương. | Hình thành nhận thức về cảnh đẹp ở địa phương mình.
|
Bộ phận | HĐ Khởi động (hoặc Vận dụng) | ||
|
|
Lớp 2: Chủ đề 2 Em yêu làn điệu dân ca | Bài: Thường thức âm nhạc: Đàn bầu Việt Nam | Lồng ghép tài liệu giáo dục địa phương: Một số hình ảnh về nhạc cụ Đàn đá, kèn đá Tuy An nổi tiếng của địa phương. | Hình thành nhận thức về nguồn gốc các nhạc cụ ở địa phương mình.
|
Bộ phận | Hoạt động khám phá | |
| Lớp 4:
Chủ đề 2 |
Bài 1: Học bài hát: Chim sáo | Lồng ghép tài liệu giáo dục địa phương: Một số hình ảnh về cảnh đẹp tiêu biểu của địa phương. | Hình thành nhận thức về cảnh đẹp vốn có ở địa phương mình.
|
Bộ phận | HĐ Khởi động (hoặc Vận dụng) | ||
| Lớp 5: Chủ đề 5 | Bài 2: Học bài hát: Em đi giữa biển vàng. | Lồng ghép tài liệu giáo dục địa phương: Giới thiệu các nghề truyền thống của các dân tộc bản địa tại Đắk Lắk. | Hình thành nhận thức về các nghề của các dân tộc sinh sống ở địa phương. | Bộ phận | HĐ Khởi động (hoặc Vận dụng) | ||
- KẾ HOẠCH TÍCH HỢP TÀI LIỆU ĐỊA PHƯƠNG KHỐI LỚP 1 NĂM HỌC 2025 – 2026
- Môn Hoạt đông trải nghiệm (Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống)
| Tuần, tháng | Chương trình và sách giáo khoa | Nội dung điều chỉnh, bổ sung (nếu có) (Những điều chỉnh về nội dung, thời lượng, thiết bị dạy học và học liệu tham khảo; xây dựng chủ đề học tập, bổ sung tích hợp liên môn; thời gian và hình thức tổ chức…) |
Ghi chú | ||
| Chủ đề/ Mạch nội dung | Tên bài học | Tiết học/ thời lượng | |||
| Tuần 30 | Chủ đề 8: Quê hương tươi đẹp
|
Bài 19 | TCT 90 | Chủ đề 1: Quê hương em. Tên bài học: Đắk Lắk quê hương tươi đẹp.
Tích hợp hết nội dung về cảnh đẹp của Đắk Lắk. – Hoạt động Khởi động (Trang 6 TL ĐP Đắk Lắk) – Khám phá HĐ1 (trang 6, 7, 8, 9 của TLĐP Đắk Lắk). Sử dụng nội dung 2 của phần Khám phá( trang 7) TLĐP Phú Yên. – Sử dụng câu hỏi 1 hoạt động Luyện tập (trang11 TLĐP Đắk Lắk). Sử dụng câu hỏi 1 ở phần Mở rộng (trang 10) (dạy trong phần luyện tập). TLĐP Phú Yên. – Sử dụng yêu cầu 1 phần Vận dụng (trang 11). TLĐP Đắk Lắk. |
Toàn phần |
| Tuần 35 | Chủ đề 9: Em bảo vệ môi trường.
|
Bài 21 | TCT 102 | Chủ đề 2: Danh lam thắng cảnh quê em. Tên bài học: Cảnh đẹp quê em.
Sử dụng toàn bộ bài Cảnh đẹp quê em, TLĐP Phú Yên (trang 13 đến trang 20) để dạy |
Toàn phần |
| Tuần 23 | Chủ đề 6: Vui đón mùa xuân.
|
Bài 16 | TCT 69 | Chủ đề 5: Lễ hội truyền thống. Tên bài học: Lễ Hội quê em.
Sử dụng toàn bộ bài Lễ hội quê em TLĐP Phú Yên. (trang 21) để dạy. |
Toàn phần |
| Tuần 28 | Chủ đề 7: Tham gia các hoạt động cộng đồng
|
Bài 18 | Tiết 84 | Chủ đề 3: Nghề/ Làng nghề truyền thống. Tên bài học: Nghề dệt thổ cẩm (TLĐP Đắk Lắk)
HĐ Khởi động và Hoạt động Khám phá |
Bộ phận |
| Tuần 28 | Chủ đề 7: Tham gia các hoạt động cộng đồng
|
Bài 18 | TCT 86 | Chủ đề 3: Nghề/ Làng nghề truyền thống. Tên bài học: Nghề dệt thổ cẩm (TLĐP Đắk Lắk)
Hoạt động Luyện tập, Vận dụng. |
Bộ phận |
| Tuần 8 |
Chủ đề 2: Em biết yêu thương |
Bài 4 | TCT 18 | Chủ đề 7: Một số nhân vật tiêu biểu/ Doanh nhân.
Kết hợp tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Đắk Lắk với tài liệu địa phương tỉnh Phú Yên. Cụ thể sử dụng nội dung Khởi động, Khám phá trang 13, 14, 15 và hoạt động 1 phần luyện tập trang 16 TLĐP Đắk Lắk. Sử dụng câu hỏi 1, 2 phần Trải nghiệm trang 31 và sử dụng phần Mở rộng trang 31, 32 Chủ đề 4 Doanh nhân Phú Yên TL ĐP Phú Yên. |
Toàn phần |
- Môn Tiếng Việt (Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống)
| Tuần, tháng | Chương trình và sách giáo khoa | Nội dung điều chỉnh, bổ sung (nếu có) (Những điều chỉnh về nội dung, thời lượng, thiết bị dạy học và học liệu tham khảo; xây dựng chủ đề học tập, bổ sung tích hợp liên môn; thời gian và hình thức tổ chức…) |
Ghi chú | ||
| Chủ đề/ Mạch nội dung | Tên bài học | Tiết học/ thời lượng | |||
| Tuần 34 | Chủ đề 8
Đất nước và con người |
TCTV | TCT 24 | Chủ đề 6: Di tích lịch sử – văn hóa. Tên bài học: Đình Lạc Giao.
Sử dụng toàn bộ nội dung bài Đình Lạc Giao. Tài liệu địa phương Đắk Lắk( trang 28) để dạy. Luyện thêm cho HS các kĩ năng: đọc viết, nói và nghe |
Toàn phần |
| Tuần 19 | Chủ đề 8
Tôi và các bạn |
Bài 5: Sinh nhật voi con | TCT 233 | Chủ đề 1: Quê hương em. Tên bài học: Đắk Lắk quê hương tươi đẹp.
Giới thiệu hình ảnh voi con. |
Liên hệ |
- Môn: TN-XH (Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống)
| Tuần, tháng | Chương trình và sách giáo khoa | Nội dung điều chỉnh, bổ sung (nếu có) (Những điều chỉnh về nội dung, thời lượng, thiết bị dạy học và học liệu tham khảo; xây dựng chủ đề học tập, bổ sung tích hợp liên môn; thời gian và hình thức tổ chức…) |
Ghi chú | ||
| Chủ đề/ Mạch nội dung | Tên bài học | Tiết học/ thời lượng | |||
| Tuần 13 | Chủ đề 3: Cộng đồng địa Phương
|
Bài 13: Vui đón tết | TCT 28 | Chủ đề 5: Lễ hội truyền thống. Tên bài học: Lễ Hội quê em.
Sử dụng toàn bộ bài Lễ hội quê em TLĐP Phú Yên. (trang 21) để dạy. |
Toàn phần |
| Tuần 17 | Chủ đề 4: Thực vật và Động vật | Bài 15: Cây xung quanh em | TCT 34 | Chủ đề 4: Phong tục tập quán. Tên bài học: Món ngon quê em.
Sử dụng toàn bộ nội dung bài Cà phê Đắk Lắk. TLĐP Đắk Lắk( trang 23) để dạy. Giới thiệu để học sinh biết thêm một số món trong tài liệu Món ngon Phú Yên Khởi động, Khám phá (HĐ1)Tìm hiểu về cây cà phê. Luyện tập (HĐ1): Về các bộ phận của cây cà phê nhận biết quá trình phát triển |
Bộ phận |
| Tuần 18 | Chủ đề 4: Thực vật và Động vật | Bài 15: Cây xung quanh em | TCT 35 | Chủ đề 4: Phong tục tập quán. Tên bài học: Món ngon quê em.
Sử dụng toàn bộ nội dung bài Cà phê Đắk Lắk. TLĐP Đắk Lắk( trang 23) để dạy. Giới thiệu để học sinh biết thêm một số món trong tài liệu Món ngon Phú Yên HĐ2: ( Khám phá) Nhận biết các sản phẩm làm từ cà phê. |
Bộ phận |
| Tuần 27 | Chủ đề 5: Con người và sức khỏe | Bài 22: Ăn uống hằng ngày | TCT 53 | Chủ đề 4: Phong tục tập quán. Tên bài học: Món ngon quê em.
Sử dụng toàn bộ nội dung bài Cà phê Đắk Lắk. TLĐP Đắk Lắk( trang 23) để dạy. Giới thiệu để học sinh biết thêm một số món trong tài liệu Món ngon Phú Yên HĐ Luyện Tập, Vận dụng |
Bộ phận |
| Tuần 13 | Chủ đề 3: Cộng đồng địa Phương
|
Bài 11: Con người nơi em sống | TCT 26 | Chủ đề 3: Nghề/ Làng nghề truyền thống. Tên bài học: Nghề dệt thổ cẩm (TLĐP Đắk Lắk)
Tích hợp: HĐ 1,2 TLĐP |
Bộ phận |
- KẾ HOẠCH DẠY HỌC TÍCH HỢP TÀI LIỆU ĐỊA PHƯƠNG LỚP 2 – NĂM HỌC 2025 – 2026
- Môn Tiếng Việt
| Tuần, tháng | Chương trình và sách giáo khoa | Nội dung điều chỉnh, bổ sung (nếu có) (Những điều chỉnh về nội dung, thời lượng, thiết bị dạy học và học liệu tham khảo; xây dựng chủ đề học tập, bổ sung tích hợp liên môn; thời gian và hình thức tổ chức…) |
Ghi chú | ||
| Chủ đề/ Mạch nội dung | Tên bài học | Tiết học/ thời lượng | |||
| 32 | Việt Nam
quê hương em
|
Mở rộng vốn từ về sản phẩm truyền thống của đất nước; Câu giới thiệu | Chủ đề 4: Phong tục tập quán: Lễ hội ăn cơm mới của người Ê-đê
– Thay bài 2 SGK bằng Hoạt động thực hành TLĐP Đắk Lắk trang 20. – Thay bài 3 SGK bằng hoạt động vận dụng TLĐP Đắk Lắk trang 20. |
Bộ phận | |
| 34 | Việt Nam
quê hương em
|
Nói và nghe: Nói về quê hương, đất nước em | Chủ đề 4: Phong tục tập quán: Lễ hội ăn cơm mới của người Ê-đê
– Khởi động: Kể tên 1 số lễ hội cộng đồng thường được tổ chức ở tỉnh Đắk Lắk hoặc nơi em sống. – Khám phá: học sinh đọc và trả lời câu hỏi bài “Lễ hội ăn cơm mới của người Ê-đê”. |
Bộ phận | |
- Môn Tự nhiên và Xã hội
| Tuần, tháng | Chương trình và sách giáo khoa | Nội dung điều chỉnh, bổ sung (nếu có) (Những điều chỉnh về nội dung, thời lượng, thiết bị dạy học và học liệu tham khảo; xây dựng chủ đề học tập, bổ sung tích hợp liên môn; thời gian và hình thức tổ chức…) |
Ghi chú | ||
| Chủ đề/ Mạch nội dung | Tên bài học | Tiết học/ thời lượng | |||
| 12 | Cộng đồng
địa phương
|
Bài 11: Hoạt
động mua bán hàng hóa (Tiết 2) |
Chủ đề 1: Quê hương em: Cây ăn trái ở tỉnh Đắk Lắk
– Khởi động (TL Đắk Lắk – trang 21). Thi kể tên các loại trái cây ở tỉnh Đắk Lắk. |
Bộ phận | |
| 13 | Cộng đồng
địa phương |
Bài 12: Thực hành mua
bán hàng hóa
|
Chủ đề 1: Quê hương em: Cây ăn trái ở tỉnh Đắk Lắk
– Vận dụng TLĐP Đắk Lắk trang 26: kể tên một số sản phẩm được chế biến từ trái cây ở tỉnh Đăk Lắk. Nêu ích lợi của trái cây với sức khỏe. |
Bộ phận | |
| 16 | Cộng đồng
địa phương
|
Bài 15: Ôn
tập chủ đề Cộng đồng địa phương (Tiết 2)
|
Chủ đề 1: Quê hương em: Cây ăn trái ở tỉnh Đắk Lắk
– Khám phá Đọc bài và tìm hiểu về trái cây ở Đắk Lăk (tài liệu ĐPĐL trang 22). – Sắm vai hướng dẫn viên du lịch giới thiệu về trái cây ở Đắk Lắk. |
Bộ phận | |
- Môn Hoạt động trải nghiệm
| Tuần, tháng | Chương trình và sách giáo khoa | Nội dung điều chỉnh, bổ sung (nếu có) (Những điều chỉnh về nội dung, thời lượng, thiết bị dạy học và học liệu tham khảo; xây dựng chủ đề học tập, bổ sung tích hợp liên môn; thời gian và hình thức tổ chức…) |
Ghi chú | ||
| Chủ đề/ Mạch nội dung | Tên bài học | Tiết học/ thời lượng | |||
| 12 | Em yêu
trường em
|
Bài 12: Biết ơn thầy cô: Sinh hoạt dưới cờ
|
Chủ đề 8: Một số nhân vật tiêu biểu/danh nhân. Sử dụng CĐ 2 “Thầy giáo Y Jút H’wing- Người con ưu tú của dân tộc Êđê” của TLĐPĐL và CĐ5 “Danh nhân Lương Văn Chánh” của TLĐPPY.
Sinh hoạt dưới cờ TLĐP: – Khởi động: Giới thiệu về Thầy giáo Y Jut H’wing trang 13 (TL ĐL); Giới thiệu danh nhân Lương Văn Chánh trang 27 (TL PY). |
Bộ phận | |
| 12 | Em yêu
trường em
|
Bài 12: Biết ơn thầy cô: Hoạt động giáo dục theo chủ
đề: Nghề của mẹ, nghề của cha.
|
Chủ đề 8: Một số nhân vật tiêu biểu/danh nhân. Sử dụng CĐ 2 “Thầy giáo Y Jút H’wing- Người con ưu tú của dân tộc Êđê” của TLĐPĐL và CĐ5 “Danh nhân Lương Văn Chánh” của TLĐPPY.
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: – Khám phá: – HS đọc và trả lời câu hỏi bài “Thầy giáo Y Jut H’wing” trang 15 (TL ĐL) – HS đọc và trả lời câu hỏi bài “Danh nhân Lương văn Chánh” trang 28 (TL PY). |
Bộ phận | |
| 12 | Em yêu
trường em
|
Bài 12: Biết ơn thầy cô: Sinh hoạt lớp: Nghề của mẹ, nghề của
cha.
|
Chủ đề 8: Một số nhân vật tiêu biểu/danh nhân. Sử dụng CĐ 2 “Thầy giáo Y Jút H’wing- Người con ưu tú của dân tộc Êđê” của TLĐPĐL và CĐ5 “Danh nhân Lương Văn Chánh” của TLĐPPY.
Sinh hoạt lớp: – Thực hành: HS làm bài tập 1,2 trang 16 (TL ĐL). – Thực hành: HS làm bài tập 1,2 trang 30 (TL PY). *Vận dụng: Yêu cầu học sinh về nhà viết 3 đến 5 câu về thầy giáo Y Jut H’wing hoặc danh nhân Lương văn Chánh. Sưu tầm hình ảnh và thông tin của thầy giáo Y Jut H’wing hoặc danh nhân Lương văn Chánh. |
Bộ phận | |
| 28 | Môi trường
quanh em |
Bài 28: Cảnh đẹp quê em: Sinh hoạt dưới cờ
|
Chủ đề 1: Danh lam thắng cảnh quê em. Sử dụng các nội dung CĐ “Đắk Lắk vùng đất con người” của TLĐPĐL và toàn bộ CĐ “Gành đá Đĩa” của TLĐPPY.
Sinh hoạt dưới cờ: – Khởi động: HS quan sát tranh TL ĐL trang 6,7; TL PY trang 12 và trả lời câu hỏi. – Gọi tên các cảnh đẹp. – Chia sẻ cảm nhận của em với các bạn về những cảnh đẹp này. |
Bộ phận | |
|
28 |
Môi trường
quanh em |
Bài 28: Cảnh đẹp quê em: Hoạt động giáo dục theo chủ
đề: Cảnh đẹp quê em.
|
Chủ đề 1: Danh lam thắng cảnh quê em. Sử dụng các nội dung CĐ “Đắk Lắk vùng đất con người” của TLĐPĐL và toàn bộ CĐ “Gành đá Đĩa” của TLĐPPY.
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: – Khám phá: TLĐP ĐL trang 8, TLĐPPY trang 13. – Thực hành: TLĐPĐL trang 10, TLĐPPY trang 14. |
Bộ phận | |
| 28 | Môi trường
quanh em |
Bài 28: Cảnh đẹp quê em: Sinh hoạt lớp
|
Chủ đề 1: Danh lam thắng cảnh quê em. Sử dụng các nội dung CĐ “Đắk Lắk vùng đất con người” của TLĐPĐL và toàn bộ CĐ “Gành đá Đĩa” của TLĐPPY.
Sinh hoạt lớp: Vận dụng: – Sưu tầm tranh ảnh về những cảnh đẹp hoặc hình ảnh về bảo vệ môi trường tỉnh Đắk Lắk và chia sẻ cho các bạn tranh ảnh đã sưu tầm được. – Khi tham quan Gành Đá Đĩa em và các bạn nên và không nên làm những gì? |
Bộ phận | |
| 32 | Em tìm hiểu
Nghề nghiệp
|
Bài 32: Nghề của mẹ, nghề của cha.
Sinh hoạt dưới cờ
|
Chủ đề 3: Nghề, làng nghề truyền thống. (Sử dụng các nội dung thuộc chủ đề 8 : Làng nghề chiếu cói Phú Tân của TLGDĐPPY)
– Sinh hoạt dưới cờ TLĐP: Khởi động: Thi kể tên các nghề truyền thống ở tỉnh Đắk Lắk mà em biết. |
Bộ phận | |
| 32 | Em tìm hiểu
Nghề nghiệp
|
Bài 32: Nghề của mẹ, nghề của cha.
Hoạt động giáo dục theo chủ đề: Nghề của mẹ, nghề của cha.
|
Chủ đề 3: Nghề, làng nghề truyền thống. (Sử dụng các nội dung thuộc chủ đề 8 : Làng nghề chiếu cói Phú Tân của TLGDĐPPY)
* Hoạt động giáo dục theo chủ đề: – Khám phá: Đọc và trả lời câu hỏi bài: Làng nghề chiếu cói Phú Tân. – Thực hành: Hoạt động 1, 2, 3,4. |
Bộ phận | |
| 32 | Em tìm hiểu
Nghề nghiệp
|
Bài 32: Nghề của mẹ, nghề của cha.
Sinh hoạt lớp
|
Chủ đề 3: Nghề, làng nghề truyền thống. (Sử dụng các nội dung thuộc chủ đề 8 : Làng nghề chiếu cói Phú Tân của TLGDĐPPY)
* Sinh hoạt lớp: – Vận dụng: yêu cầu học sinh tìm hiểu và trả lời câu hỏi + Chiếu thường được sử dụng để làm gì? + Để giữ chiếu bền, đẹp các em cần lưu ý điều gì khi sử dụng? – Sưu tầm tranh, ảnh về làng nghề chiếu Phú Tân và chia sẻ với bạn bè về bộ tranh ảnh em sưu tập được. |
Bộ phận | |
- Dạy theo chủ đề
| STT | Tên chủ đề
|
| 1 | Chủ đề 4: phong tục tập quán: “Lễ hội ăn cơm mới của người Ê-đê” (TLGDĐP Đắk Lắk)
|
| 2 | Chủ đề 6: Lễ hội truyền thống: “Lễ hội Trống đôi, Cồng ba, Chiêng năm” (TLGDĐP Phú Yên)
|
| 3 | Chủ đề 7: Di tích lịch sử văn hóa: “Di tích lịch sử 04 Nguyễn Du” (TLGDĐP Đắk Lắk)
|
- KẾ HOẠCH DẠY HỌC TÍCH HỢP TÀI LIỆU ĐỊA PHƯƠNG LỚP 3 – NĂM HỌC 2025 – 2026
- Môn Tiếng Việt ( Bộ sách KNTT)
| Tuần, tháng | Chương trình và sách giáo khoa | Nội dung điều chỉnh, bổ sung (nếu có) (Những điều chỉnh về nội dung, thời lượng, thiết bị dạy học và học liệu tham khảo; xây dựng chủ đề học tập, bổ sung tích hợp liên môn; thời gian và hình thức tổ chức…) |
Ghi chú | ||
| Chủ đề/ Mạch nội dung | Tên bài học | Tiết học/ thời lượng | |||
| Tuần 28 | Chủ đề 3: đất nước ngàn năm
|
BÀI 17: ĐẮT NƯỚC LÀ GÌ?
Nói và nghe: Cảnh đẹp đất nước |
0,5 tiết | Chủ đề 2: Danh lam thắng cảnh quê hương
Vịnh Xuân Đài – TLĐP
|
|
| Tuần 30 | Chủ đề 3: đất nước ngàn năm
|
Tiếng việt: Bài 21: Nhà rông(trang 96) | 1,5 tiết | Chủ đề 4: Phong tục tập quán
-Chia sẻ về các cảnh đẹp ở Đăk Lăk, nơi đang sinh sống -Tích hợp hoạt động Vận dụng của TLĐP của tài liệu GDĐP |
|
| Nói và nghe: Quê hương em.
|
0,5 tiết | Chủ đề 1: Quê hương em
– Phần khởi động, khám phá, vận dụng: Đăk Lăk- Vùng đất và con người – TLĐP
|
|||
| Tuần 30 | Chủ đề 3: đất nước ngàn năm
|
bài 22: Hai bà trưng TV tập 2 trang 105 | 1,5 tiết | Chủ đề 9: Một số nhân vật tiêu biểu
-Đọc lại thông tin hoạt động 1 TLĐP -Khai thác trực tiếp: hoạt động kể chuyện: tích hợp hoạt động 2 của hoạt động khám phá TLĐP vào hoạt động Kể chuyện bài 22
|
|
| Tuần 31 | Chủ đề 3: đất nước ngàn năm
|
Bài 24: Cùng Bác qua suối TV tập 2 trang 108
|
1,5 tiết | Chủ đề 9: Một số nhân vật tiêu biểu
Viết bài giới thiệu về một danh nhân quê hương Đăk Lắk mà em biết hoặc về Đăk Lăk. Khai thác trực tiếp: hoạt động Đọc mở rộng. |
|
| Tuần
03 |
chủ đề 1: những trải nghiêm thú vị |
Tiếng việt: Chủ đề: Những trải nghiệm thú vị bài 6 .Tập nấu ăn trang 30 | 1,5 tiết | Chủ đề 4: Phong tục tập quán
Ghép được các hình ảnh tương ứng với các món ăn ngon của tỉnh Đắk Lắk, -Nêu được các nguyên liệu làm món cơm lam và các món ăn, ăn kèm với cơm lam gà nướng; món bò một nắng; -Tích hợp hoạt động Khởi động, hoạt động 1 hoạt động khám phá TLĐP |
|
- Môn: TN-XH ( Bộ sách KNTT)
| Tuần, tháng | Chương trình và sách giáo khoa | Nội dung điều chỉnh, bổ sung (nếu có) (Những điều chỉnh về nội dung, thời lượng, thiết bị dạy học và học liệu tham khảo; xây dựng chủ đề học tập, bổ sung tích hợp liên môn; thời gian và hình thức tổ chức…) |
Ghi chú | ||
| Chủ đề/ Mạch nội dung | Tên bài học | Tiết học/ thời lượng | |||
| Tuần 12 | Chủ đề: Cộng đồng địa phương | Bài 11: Di tích lịch sử văn hóa và cảnh quan thiên nhiên trang 48 | 2 tiết | Chủ đề 8: Di tích lịch sử- văn hoá
-Kể tên những di tích lịch sử văn hóa ở Đắk Lắk mà em biết. Tìm hiểu Di tích quốc gia đặc biệt Nhà đày Buôn Ma Thuột , địa đạo Gò Thì Thùng và nắm được một số thông tin cơ bản. -Tích hợp hết hoạt động Khởi động, khám phá TLĐP |
|
| Tuần 13 | Chủ đề: Cộng đồng địa phương | Bài 12: Ôn tập chủ đề cộng đồng địa phương trang 52 | 2 tiết | Chủ đề 8: Di tích lịch sử- văn hoá
-Giới thiệu với bạn bè về Di tích quốc gia đặc biệt Nhà đày Buôn Ma Thuột; di tích Địa đạo Thì Thủng -Tích hợp hết hoạt động Thực hành, vận dụng TLĐP |
|
- Môn: Đạo đức ( Bộ sách KNTT)
| Tuần, tháng | Chương trình và sách giáo khoa | Nội dung điều chỉnh, bổ sung (nếu có) (Những điều chỉnh về nội dung, thời lượng, thiết bị dạy học và học liệu tham khảo; xây dựng chủ đề học tập, bổ sung tích hợp liên môn; thời gian và hình thức tổ chức…) |
Ghi chú | ||
| Chủ đề/ Mạch nội dung | Tên bài học | Tiết học/ thời lượng | |||
| Tuần
02
|
Chủ đề 1: Em yêu Tổ Quốc | Đạo đức: Bài 2 –Tự hào tổ quốc Việt Nam (trang 9)
|
1 tiết | Chủ đề 1: Quê hương em
-Cho học sinh nghe bài hát “Mời bạn về Đăk Lăk quê tôi” nêu những cảnh đẹp của Đăk Lăk được nhắc tới trong bài hát -Tích hợp hết nội dung Hoạt động Khởi động |
|
| Tuần
03 |
Chủ đề 1: Em yêu Tổ Quốc | Bài 2: Tự hào tổ quốc Việt Nam trang 10 | 1 tiết | Chủ đề 6: Lễ hội truyền thống
Liên hệ: Tích hợp hoạt động Khởi động của TLĐP chủ đề 6 vào hoạt động Khám phá bài 2 môn Đạo đức. Quan sát hình ảnh giới thiệu một số lễ hội được tổ chức ở Đăk Lăk |
|
- Môn: Hoạt động trải nghiệm (Bộ sách KNTT)
| Tuần, tháng | Chương trình và sách giáo khoa | Nội dung điều chỉnh, bổ sung (nếu có) (Những điều chỉnh về nội dung, thời lượng, thiết bị dạy học và học liệu tham khảo; xây dựng chủ đề học tập, bổ sung tích hợp liên môn; thời gian và hình thức tổ chức…) |
Ghi chú | ||
| Chủ đề/ Mạch nội dung | Tên bài học | Tiết học/ thời lượng | |||
| Tuần 25 | Chủ đề 7: Hoạt động vì cộng đồng | Sinh hoạt dưới cờ:
Làng nghề truyền thống |
1 tiết | Chủ đề 7: Hoạt động vì cộng đồng
Dạy phần khởi động, khám phá, thực hành chủ đề 3: Nghệ thuật diễn tấu cồng chiêng ở Đăk Lăk – TLĐP Dạy phần hoạt động 1 của phần khám phá chủ đề 4: Vẻ đẹp Tháp Nhạn – TLĐP |
|
| Tuần 25 | Chủ đề 7: Hoạt động vì cộng đồng | Sinh hoạt chủ đề: Truyền thống quê hương em.
|
Dạy phần khởi động, khám phá, thực hành chủ đề 5: Danh nhân Lê Thành Phương – TLĐP
Dạy phần vận dụng chủ đề 2: Y Blốk Êban- Vị tướng của núi rừng Tây Nguyên– TLĐP |
||
| Tuần 28 | Chủ đề 8: Làm bạn với thiên nhiên
|
Tiết 1 cảnh quan quê hương địa phương em, (trang 82) | 1 tiết | Chủ đề 2: Danh lam thắng cảnh quê hương
-Khám phá một số cảnh đẹp ở Đắk Lắk: Kể tên một số cảnh đẹp ở Đắk Lắk và nêu được các cảnh đẹp ấy thuộc huyện, thị xã và thành phố nào và vẻ đẹp đặc trưng của mỗi cảnh quan. Kể tên một số cảnh quan em đã thấy và nhớ được, nhận xét về cảnh quan đó. -Tích hợp nội dung Hoạt động khám phá (HĐ 1 của TLĐP). Toàn bộ nội dung thông tin ở cuối hoạt động 1. |
|
| Tuần 28 | Chủ đề 8: Làm bạn với thiên nhiên
|
Tiết 2 Quê hương tươi đẹp, (trang 83) | 1 tiết | Chủ đề 1: Quê hương em
-Kể tên một số dân tộc đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk Chủ đề 3: Làng nghề truyền thống -Kẻ tên một số làng nghề truyền thống của các dân tộc mà học sinh biết. -Tích hợp vào hoạt động Khởi động. |
|
| Tuần 28 | Chủ đề 8: Làm bạn với thiên nhiên
|
Tiết 3 Tự hào về vẻ đẹp quê hương (trang 84) | 1 tiết | Chủ đề 1: Quê hương em
-Nêu được những việc làm góp phần bảo vệ cảnh đẹp trên quê hương Đăk Lăk. Giới thiệu cảnh đẹp của Đăk Lăk, nơi các em đang sinh sống Sáng tạo tác phẩm theo chủ đề Quê hương tươi đẹp -Tích hợp vào hoạt động Vận dụng |
|
| Tuần 29 | Chủ đề 8: Làm bạn với thiên nhiên | Tiết 2 Tuyên truyền bảo vệ thiên nhiên (trang 85) | 1 tiết | Chủ đề 2: Danh lam thắng cảnh
-Nêu lại 1 số cảnh đẹp tự nhiên ở địa phương và nêu những việc làm góp phần bảo vệ cảnh đẹp thiên nhiên ở địa phương -Tích hợp trong hoạt động Vận dụng |
|
| Tuần 15 | Chủ đề 4 : Giữ gìn nhà cửa ngăn nắp, sạch đẹp | Chào mừng ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (trang 44) | 1 tiết | Chủ đề 9: Một số nhân vật tiêu biểu/ Danh nhân
Kể tên một số người có công với quê hương Đắk Lắk mà em biết. Nêu được những đóng góp tiêu biểu của anh hung Blook Eban và Lê Thành Phương đối với quê hương Đắk Lắk |
|
| Tuần 25 | Chủ đề: Hoạt động vì cộng đồng
|
Bài làng nghề truyền thống (trang 74) | 1 tiết | -Nêu tên các các sản phẩm: cồng, chiêng, trang phục thổ cẩm của các làng nghề được các nghệ nhân mặc và biểu diễn trong các buổi diễn tấu cồng chiêng; các sản phẩm bánh tráng của bà con làm ra được sử dụng rộng rãi khắp trong và ngoài tỉnh.
– Tich hợp ở phần Khởi động |
|
| Tuần 25 | Chủ đề: Hoạt động vì cộng đồng
|
Chủ đề: Hoạt động vì cộng đồng
Bài làng nghề truyền thống (trang 75) |
1 tiết | Chủ đề 3: Nghề, làng nghề truyền thống
-Vai trò của cồng chiêng, trang phục thổ cẩm; bánh tráng đối với người dân -Tích hợp hoạt động Khám phá TLĐP vào nội dung các hoạt động |
|
| Tuần 25 | Chủ đề: Hoạt động vì cộng đồng
|
Bài Tự hào về truyền thống quê hương (trang 76) | 1 tiết | Chủ đề 5: Các loại hình nghệ thuật
-Chia sẻ cảm nhận của bản thân về Không gian diễn tấu cồng chiêng, về làng nghề làm bánh tráng ở Đắk Lắk. Chủ đề 6: Lễ hội truyền thống Giới thiệu với mọi người về nghệ thuật diễn tấu cồng chiêng và làng nghề làm bánh tráng ở Đắk Lắk. -Tích hợp hoạt động Thực hành, hoạt động vận dụng của TLĐP |
|
- KẾ HOẠCH DẠY HỌC TÍCH HỢP TÀI LIỆU ĐỊA PHƯƠNG LỚP 4 – NĂM HỌC 2025 – 2026
| MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ | ||||||
| TUẦN | CHỦ ĐỀ | BÀI | NỘI DUNG TÍCH HỢP | YÊU CẦU CẦN ĐẠT | MỨC ĐỘ LỒNG GHÉP | |
| 2; | Địa phương em (Tỉnh/
Thành phố) |
Bài 2. Thiên nhiên và con người ở địa phương em | (Sử dụng tài liệu GDĐP lớp 4 tỉnh Đắk Lắk)
Chủ đề 1: Đắk Lắk – Địa phương em *HĐ Khởi động: Thay thế 1 hình trong tài liệu GDĐP lớp 4 Đắk Lắk bằng Hình 1.1. Vũng Rô trong tài liệu Phú Yên (phường Đông Hòa). *HĐ Khám phá: 1. Tìm hiểu về vị trí địa lí và các dạng địa hình của tỉnh Đắk Lắk. GV tham khảo lược đồ trong link sau: https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/sap-xep-dvhc-danh-sach-102-xa-phuongcua-tinh-dak-lak-moi-119250622182003769.htm 2. Đổi thành hoạt động “Tìm hiểu về khí hậu và tài nguyên thiên nhiên của tỉnh Đắk Lắk. Tham khảo thông tin trong HĐ 2. Tìm hiểu một số thiên tai đã xảy ra trên địa bàn tỉnh Phú Yên và HĐ 2. Tìm hiểu về khí hậu và tài nguyên rừng của tỉnh Đắk Lắk. 3. Tìm hiểu một số hoạt động kinh tế tiêu biểu của tỉnh Đắk Lắk. – Thông tin trong Hoạt động 3 của Chủ đề 1 “Đắk Lắk – Địa phương em” và Chủ đề 6 “Nghề đánh bắt cá ngừ đại dương ở Phú Yên”. – Hình 1,2 trang 11 tài liệu Đắk Lắk và các hình trang 14 tài liệu Phú Yên *HĐ Thực hành: 1. Quan sát các hình và cho biết người dân Đắk Lắk đã khai thác các dạng địa hình vào những hoạt động sản xuất nào? Thông tin trong Hoạt động 3 của Chủ đề 1 “Đắk Lắk – Địa phương em” và Chủ đề 6 “Nghề đánh bắt cá ngừ đại dương ở Phú Yên”. Hình 1,2 trang 11 tài liệu Đắk Lắk và các hình trang 14 tài liệu Phú Yên 2. Kể tên một số thiên tai đã xảy ra trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. – Thảo luận nhóm về những điều cần làm để giữ an toàn cho bản thân trước từng loại thiên tai đó. *HĐ Vận dụng: 1. Hoạt động vận dụng trang 15 tài liệu GDĐP lớp 4 Phú Yên Hoạt động 1 phần Vận dụng trang 11 tài liệu GDĐP lớp 4 Đắk Lắk |
– Nêu được một số nét khái quát về vị trí địa lí, đặc điềm tự nhiên của địa phương. – Nêu được một số hoạt động của người dân ở địa phương. – Nêu được tên và vai trò của một số công trình công cộng ở địa phương. – Giới thiệu được những nét cơ bản về cảnh quan thiên nhiên, con người, sản vật, một số hoạt động sản xuất… ở địa phương. – Có ý thức bảo vệ môi trường ở địa phương. – Bày tỏ được tình cảm, sự gắn bó của bản thân với địa phương. |
Toàn bài
2 tiết |
|
| 3 | Địa phương em (Tỉnh/
Thành phố) |
Bài 3. Lịch sử và văn hoá truyền thống địa phương em
(Tiết 1)
|
(Sử dụng tài liệu GDĐP lớp 4 tỉnh Đắk Lắk)
Chủ đề 4: Ẩm thực Đắk Lắk – Cá bống thác kho riềng – Thông tin HĐ1. Tìm hiểu về món cá bống thác kho riềng (tr.20,21) – Thông tin HĐ2. Tìm hiểu cách trang trí món cá bống thác kho riềng (tr.22) |
– Mô tả được một số nét về văn hoá (ví dụ: nhà ở, phong tục, tập quán, lễ hội, trang phục, ẩm thực,…) của địa phương. – Lựa chọn và giới thiệu được ở mức độ đơn giản một món ăn, một loại trang phục hoặc một lễ hội tiêu biểu,… ở địa phương. |
Toàn bài
|
|
| Địa phương em (Tỉnh/
Thành phố) |
Bài 3. Lịch sử và văn hóa truyền thống địa phương em
(Tiết 2)
|
(Sử dụng tài liệu GDĐP lớp 4 tỉnh Đắk Lắk)
Chủ đề 2: Ama Jhao – người anh hùng của núi rừng Tây Nguyên HĐ2. Tìm hiểu và kể chuyện về danh nhân – Sử dụng toàn bộ chủ đề 2 của tài liệu GDĐP tỉnh Đắk Lắk
|
– Kể lại được câu chuyện về một trong số các danh nhân ở địa phương. | Toàn phần
|
||
| Duyên hải Miền Trung | Bài 16. Dân cư, hoạt động sản xuất và một số nét văn hóa ở vùng Bắc Trung Bộ và Nam Trung Bộ
(Tiết 5) |
(Sử dụng tài liệu GDĐP lớp 4 tỉnh Đắk Lắk)
Chủ đề 3. Lễ hội mừng lúa mới của người Xơ Đăng Lồng ghép vào HĐ. Vùng đất của lễ hội Sử dụng thông tin “Lễ hội Mừng lúa mới của người Xơ Đăng” ở Đắk Lắk thay thế “Lễ Rước cá Ông”
*Xã Ea H’đing, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk (xã Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk)
|
Bộ phận
|
|||
| MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM |
| Tuần, tháng | Chương trình và sách giáo khoa | Nội dung điều chỉnh, bổ sung (nếu có) (Những điều chỉnh về nội dung, thời lượng, thiết bị dạy học và học liệu tham khảo; xây dựng chủ đề học tập, bổ sung tích hợp liên môn; thời gian và hình thức tổ chức…) |
Ghi chú | ||
| Chủ đề/ Mạch nội dung | Tên bài học | Tiết học/ thời lượng | |||
| 2 | Chủ đề nếp sống tư duy và khoa học | SHDC : Trung thu của em | 1 | Dạy chủ đề 5: Các loại hình nghệ thuật truyền thống
Dạy HĐ Thực hành và vận dụng CĐ: Nghệ thuật múa lân – TL GDĐP ở Phú Yên
|
Bộ phận |
| 26 | Chủ đề: Kết nối cộng đồng | “SHDC: Chủ đề Đền ơn đáp nghĩa | 1 | Dạy tích hợp chủ đề 9: Một số nhân vật tiêu biểu, danh nhân
( Dạy Hđ2 phần khám phá và HĐ2 phần thực hành chủ đề 2: AMA JHAO – người anh hùng của núi rừng Tây Nguyên-Tài liệu GDĐP lớp 4 Đắk Lắk.)
|
Bộ phận |
| “SHL: Uống nước nhớ nguồn” | 1 | Dạy tích hợp chủ đề 9: Một số nhân vật tiêu biểu, danh nhân
( Dạy HĐ Vận dụng chủ đề 2: AMA JHAO – người anh hùng của núi rừng Tây Nguyên-Tài liệu GDĐP lớp 4 Đắk Lắk.)
|
Bộ phận | ||
| 28
29
|
Chủ đề :
Quê hương tươi đẹp
Chủ đề: Quê hương tươi đẹp |
SHDC. Quê hương em tươi đẹp | 1 | Dạy chủ đề 2: Danh lam thắng cảnh quê em
Dạy khởi động+khám phá(HĐ1) (Chủ để: Thắng cảnh đầm Cù Mông – tài liệu GDĐP lớp 4 Phú Yên) |
Bộ phận |
| HĐGD CĐ:Xây dựng hành trình trải nghiệm | 1 | Dạy chủ đề 2: Danh lam thắng cảnh quê em
Dạy phần Khám phá (Hđ2) (Chủ để: Thắng cảnh đầm Cù Mông – tài liệu GDĐP lớp 4 Phú Yên)
|
Bộ phận | ||
| HĐGD CĐ:Cảnh quan thiên nhiên quê hương em | 1 | Dạy chủ đề 2: Danh lam thắng cảnh quê em
Dạy phần thực hành và vận dụng câu hỏi 1. (Thắng cảnh đầm Cù Mông) (Sử dụng tài liệu GDĐP lớp 4 Phú Yên)
|
Bộ phận | ||
| Chủ đề trải nghiệm nghề truyền thống | HĐGD CĐ:Nghề truyền thống | Dạy chủ đề 3: Nghề/ làng nghề truyền thống
Dạy phần khám phá và thực hành Chủ đề 8: Nghề làm nước mắm Phú Yên– tài liệu GDĐP lớp 4 tỉnh Phú Yên)
|
Bộ phận | ||
| SHL: Theo dấu nghệ nhân | Dạy chủ đề 3: Nghề/ làng nghề truyền thống
Dạy phần vận dụng Chủ đề 8: Nghề làm nước mắm Phú Yên– tài liệu GDĐP lớp 4 tỉnh Phú Yên)
|
Bộ phận | |||
| MÔN TIẾNG VIỆT |
| Tuần | Chương trình và sách giáo khoa | Nội dung điều chỉnh, bổ sung (nếu có)
(Những điều chỉnh về nội dung, thời lượng, thiết bị dạy học và học liệu tham khảo; xây dựng chủ đề học tập, bổ sung tích hợp liên môn; thời gian và hình thức tổ chức…) |
GHI CHÚ | |||
| Chủ đề/ Mạch nội
Dung |
Tên bài học chủ đề | Môn học/ Hoạt động giáo dục | Tiết/
Thời lượng |
|||
| Trải nghiệm và khám phá | Bài 9. Viết : Tìm hiểu cách viết bài văn thuật lại một sự việc | 10 phút | Tìm hiểu và thuật lại một hoạt động trải nghiệm em đã tham gia ở địa phương.
Gợi ý: Tham quan Di tích quốc gia đặc biệt “Nhà đày Buôn Mê Thuột” hoặc thăm quan “Bảo tàng ĐăkLăk”…
|
Tích hợp bộ phận
|
||
| 5 | Chủ đề 5:
Các loại hình nghệ thuật truyền thống |
Nghệ thuật múa lân ở Phú Yên | Tiếng Việt
Bài 10. Nói và nghe: Trải nghiệm đáng nhớ |
35 phút | (Sử dụng tài liệu GDĐP lớp 4 tỉnh Phú Yên)
Chủ đề 4. Nghệ thuật múa lân ở Phú Yên – Sử dụng thông tin HĐ Khám phá (tr.26) và HĐ Thực hành (tr.27, tr.28) |
Toàn phần
– Phú Yên (Đắk Lắk). – Thành phố Tuy Hòa (phường Tuy Hòa, tỉnh Đắk Lắk).
|
* CHỦ ĐỀ 8: DI TÍCH LỊCH SỬ – VĂN HÓA.
– Chủ đề 5 “Di tích lịch sử quốc gia Đồn điền CADA” (3 tiết). Tài liệu GDĐP lớp 4 Đắk Lắk. – Dạy chủ đề
- KẾ HOẠCH DẠY HỌC TÍCH HỢP TÀI LIỆU ĐỊA PHƯƠNG KHỐI LỚP 5 NĂM HỌC 2025 – 2026
- Hoạt động trải nghiệm
| Tuần, tháng | Chương trình và sách giáo khoa | Nội dung điều chỉnh, bổ sung (nếu có) (Những điều chỉnh về nội dung, thời lượng, thiết bị dạy học và học liệu tham khảo; xây dựng chủ đề học tập, bổ sung tích hợp liên môn; thời gian và hình thức tổ chức…) |
Ghi chú | ||
| Chủ đề/ Mạch nội dung | Tên bài học | Tiết học/ thời lượng | |||
| 25 | Tham gia hoạt động xã hội | SHDC. Lễ hội truyền thống địa phương | 1 | Tích hợp phần Khởi động – Chủ đề Hội bài chòi ở Đắk Lắk – TLĐP
Phần Khám phá – Đọc bài Hội bài chòi ở Đắk Lắk – Chủ đề Hội bài chòi ở Đắk Lắk – TLĐP Thay thế nội dung |
|
| HĐGD CĐ
Tham gia lễ hội truyền thống ở địa phương |
1 | Phần Khám phá còn lại và
Phần Thực hành Chủ đề Hội bài chòi ở Đắk Lắk – TLĐP – Thay thế nội dung |
|||
| SHL
Tái hiện lễ hội truyền thống |
1 | Phần Vận dụng Chủ đề Hội bài chòi ở Đắk Lắk – TLĐP | |||
| 28
|
Tự hào quê hương em
|
SHDC. Hình ảnh quê hương | 1 | Hoạt động Khởi động Khám phá Chủ đề Cao nguyên Vân Hòa – TLĐP | |
| HĐGD CĐ
Tư hào về cảnh quan thiên nhiên của quê hương đất nước |
1 | Dạy phần Khám phá – Chủ đề Cao nguyên Vân Hòa – TLĐP (thay thế nội dung) | |||
| SHL
Việt Nam trong mắt em |
1 | Hoạt động 1, hoạt động 2 phần Thực hành Chủ đề Cao nguyên Vân Hòa – TLĐP (thay thế nội dung) | |||
| 29 | SHDC.
Bảo tồn cảnh quan thiện nhiên |
1 | |||
| HĐGD CĐ
Đề xuất các biện pháp bảo tồn cảnh quan thiện nhiên |
1 | Hoạt động 3 phần Thực hành Chủ đề Cao nguyên Vân Hòa – TLĐP (tiếp nối nội dung) | |||
| SHL
Tuyên truyền về việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên |
1 | Thay thế nội dung phần Vận dụng Chủ đề Cao nguyên Vân Hòa – TLĐP (thay thế nội dung) | |||
- Môn Lịch sử Địa lí
| Tuần, tháng | Chương trình và sách giáo khoa | Nội dung điều chỉnh, bổ sung (nếu có) (Những điều chỉnh về nội dung, thời lượng, thiết bị dạy học và học liệu tham khảo; xây dựng chủ đề học tập, bổ sung tích hợp liên môn; thời gian và hình thức tổ chức…) |
Ghi chú | ||
| Chủ đề/ Mạch nội dung | Tên bài học | Tiết học/ thời lượng | |||
| 5 | Chủ đề 1. Đất nước và con người Việt Nam | Bài 4. Dân cư và dân tộc ở Việt Nam | 4 tiết | Tiết 1. Dạy mục 1 và mục 2 của bài 4.
Tiết 2. Mục 3. Phân bố dân cư + Hoạt động 1 phần Khám phá – chủ đề 1 – TLĐP Tiết 3. Mục 4. Dân tộc + Câu chuyện Đoàn kết dân tộc trong phong trào Cần Vương – Hoạt động 2 phần Khám phá – chủ đề 1 – TLĐP Tiết 4. tích hợp chủ đề 1 – TLĐP phần Khởi động và phần Thực hành (Vận dụng đã dạy ở Đạo đức bài 2) |
|
- Môn Đạo đức
| Tuần, tháng | Chương trình và sách giáo khoa | Nội dung điều chỉnh, bổ sung (nếu có) (Những điều chỉnh về nội dung, thời lượng, thiết bị dạy học và học liệu tham khảo; xây dựng chủ đề học tập, bổ sung tích hợp liên môn; thời gian và hình thức tổ chức…) |
Ghi chú | ||
| Chủ đề/ Mạch nội dung | Tên bài học | Tiết học/ thời lượng | |||
| 1 | Biết ơn những người có công với quê hương, đất nước | Bài 1. Biết ơn những người có công với quê hương, đất nước | 4 tiết | Tiết 1. (thay thế nội dung) Khởi động và Khám phá của bài Đạo đức bằng nội dung của Khởi động và Khám phá của TLĐP lớp 5 chủ đề Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Huỳnh Thị Hường.
Tiết 2. Bài Đạo đức, dạy tiếp mục b – trang 6. (thay thế nội dung) mục 2 – trang 7 và mục 3 – trang 8 bằng nội dung Thực hành của TLĐP lớp 5 chủ đề Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Huỳnh Thị Hường. Tiết 3. Dạy phần Luyện tập của bài Đạo đức Tiết 4. Tiếp tục dạy phần còn lại của Luyện tập bài Đạo đức và (thay thế nội dung) Vận dụng của TLĐP lớp 5 chủ đề Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Huỳnh Thị Hường |
Tích hợp QPAN |
| 2 | Tôn trọng sự khác biệt của người khác | Bài 2. Tôn trọng sự khác biệt của người khác | 4 tiết | Tích hợp Hoạt động 2 – Phần thực hành – chủ đề 1 – TLĐP – tôn trọng những nét khác biệt giữa các dân tộc | |
- Môn Tiếng Việt
| Tuần, tháng | Chương trình và sách giáo khoa | Nội dung điều chỉnh, bổ sung (nếu có) (Những điều chỉnh về nội dung, thời lượng, thiết bị dạy học và học liệu tham khảo; xây dựng chủ đề học tập, bổ sung tích hợp liên môn; thời gian và hình thức tổ chức…) |
Ghi chú | ||
| Chủ đề/ Mạch nội dung | Tên bài học | Tiết học/ thời lượng | |||
| NGHỆ THUẬT MUÔN MÀU | Bài 28. Đọc
Tập hát quan họ |
1 tiết
Trang 136 |
Phần Khám phá – Hoạt động 1 – bài đọc Chủ đề Hội bài chòi (thay thế ngữ liệu)
|
||
| Bài 28. Nói và nghe
Chương trình nghệ |
1 tiết
– Trang 139 Tập 1 |
Phần Khám phá – Hoạt động 2 – Cách chơi bài chòi
Phần Thực hành (thay thế ngữ liệu) Phần Vận dụng. Có sử dụng phương pháp lớp học Đảo ngược đọc Thông tin Hoạt động 2 – Cách chơi bài chòi |
|||
| THIÊN NHIÊN KÌ THÚ | Bài 10. Đọc mở rộng. | 1 tiết
Trang 52 |
Đổi nhiệm vụ – Cho HS đọc Chủ đề Món ăn đặc sản: Lẩu cá lăng măng rừng – TLDP (Dạy phần Khởi động– phần Khám phá) Hoặc Nước mắm Gành đỏ | ||
| 3 | HƯƠNG SẮC TRĂM MIỀN | Bài 11. LTVC | 1 tiết
– Trang 54 |
Mục 4 – trang 54 về 1 địa điểm du lịch hoặc khu di tích mà em biết. | |
| HƯƠNG SẮC TRĂM MIỀN | Bài 11. Viết | 1 tiết
Trang 57
|
Đổi nhiệm vụ – Cho HS thực hiện nhiệm vụ Khởi động – Khám phá Chủ đề – Lễ cúng bến nước người Êđê | ||
| HƯƠNG SẮC TRĂM MIỀN | Bài 12. Nói nghe. Địa điểm tham quan du lịch | 1 tiết
Trang 61 Tập 2 |
Đổi nhiệm vụ – Cho HS thực hiện nhiệm vụ Khởi động – Khám phá Chủ đề – Khu căn cứ kháng chiến tỉnh Đắk Lắk (1965-1975) | Tp | |
| HƯƠNG SẮC TRĂM MIỀN | Bài 14. Đọc mở rộng. | 1 tiết
Trang 69 |
Đổi nhiệm vụ – Cho HS thực hiện nhiệm vụ Khởi động – Khám phá Chủ đề – Lễ cúng bến nước người Êđê (Dạy phần Thực hành– phần Vận dụng) | Tp | |
| 1 | THIÊN NHIÊN KÌ THÚ | Bài 16. Nói nghe. Cảnh đẹp thiên nhiên | 1 tiết
Trang 75 |
Đổi nhiệm vụ – Cho HS nói nghe Chủ đề Món ăn đặc sản: Lẩu cá lăng măng rừng – TLDP (Dạy phần Thực hành – phần Vận dụng) Hoặc Nước mắm Gành đỏ
Dùng phương pháp lớp học đảo ngược |
Tp |
| TIẾP BƯỚC CHA ÔNG | Bài 24. Nói nghe. Di tích lịch sử | 1 tiết
Trang 119 Tập 2 |
Đổi nhiệm vụ – Cho HS thực hiện nhiệm vụ Thực hành – Vận dụng Chủ đề – Khu căn cứ kháng chiến tỉnh Đắk Lắk (1965-1975) | Tích hợp QPAN | |
*DẠY THEO CHỦ ĐỀ:
Chủ đề Nước mắm Gành đỏ – Dạy chủ đề
Chủ đề. Món ăn đặc sản: Lẩu cá lăng măng rừng — Dạy chủ đề
III. KẾ HOẠCH GIÁO DỤC
Nội dung giáo dục địa phương được thực hiện theo chương trình chính khóa trong chương trình giáo dục phổ thông.
Vì vậy, việc tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá và sử dụng kết quả đánh giá nội dung giáo dục địa phương được thực hiện đúng theo TT27/2020 quy định của Bộ GDĐT.
IV.THỜI GIAN, HÌNH THỨC TỔ CHỨC
1. Thời gian: Áp dụng trong năm học 2025-2026. (Từ tuần 8)
2. Hình thức tổ chức dạy bộ tài liệu dạy – học địa phương:
Về hình thức dạy học: Kết hợp dạy học trên lớp với tổ chức tham quan thực tế, sưu tầm tư liệu, hoạt động ngoại khoá nhằm tạo hứng thú học tập, nâng cao hiểu biết về văn hoá, lịch sử và kinh tế – xã hội của địa phương cho học sinh.
Về kiểm tra, đánh giá: Thực hiện kiểm tra, đánh giá như các nội dung trong chương trình bộ môn theo quy định của Bộ GDĐT đối với từng cấp học.
3. Hướng dẫn kiểm tra, đánh giá
Việc kiểm tra đánh giá thực hiện theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Căn cứ vào hướng dẫn của môn học, giáo viên xác định mục tiêu, nội dung phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá các kiến thức về giáo dục địa phương. Cụ thể về nội dung dạy học: Lựa chọn bài học phù hợp để tổ chức dạy học trong chương trình chính khóa các môn học theo số tiết đã được quy định cụ thể đối với từng cấp học hoặc tích hợp nội dung dạy học phù hợp trong các bài học.
- Kết hợp dạy học trên lớp với tổ chức tham quan thực tế, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, sưu tầm tư liệu, ngoại khóa,… nhằm tạo hứng thú học tập, nâng cao hiểu biết về văn hóa, lịch sử, kinh tế – xã hội địa phương.
Trên đây là kế hoạch triển khai dạy tài liệu dạy – học địa phương của trường Tiểu học Phan Đăng Lưu năm học 2025 – 2026. Đề nghị các tổ khối chuyên môn, giáo viên và các bộ phận liên quan nghiên cứu kế hoạch và thực hiện nghiêm túc.
| Nơi nhận:
– Phòng VH-XH (b/c); – Hiệu trưởng (theo dõi chỉ đạo); – GV toàn trường (t/h); – Lưu TTCM, VT./. |
HIỆU TRƯỞNG NGƯỜI LẬP KẾ HOẠCH
Lê Ngọc Tú Phan Thị Xuân Hiền
|